menu_open
Huế thương ~ thương nhớ
06/08/2021 8:53:07 SA
Xem cỡ chữ:

Huế không có trong wish list mà mình định đi, nhưng khi anh Thanh rủ mình đi Huế thì mình đồng ý ngay. Một phần vì ham vui, một phần vì với mình Huế luôn là vùng đất bí ẩn và cất giữ nhiều điều chưa được khám phá.

Phượt Huế

Trước đây mình thường nghĩ Huế chỉ có các lăng tẩm và đi Huế sẽ rất buồn, nhưng chuyến đi này thực sự cho mình một cảm nhận rất khác về Huế. Một Huế mộng mơ như mọi người thường nói, nhưng xen lẫn những vẻ đẹp cổ kính lại là một vùng đất rất trẻ và sôi động. Câu mình thường nói với anh Thanh nhiều nhất trong chuyến đi là: em luôn thấy Huế có nét gì đó rất giống Hà Nội. Vừa có những nơi đẹp đẽ cổ kính, những nơi cũ kỹ để mình trốn một mình, lại vừa có chỗ đông vui tấp nập để thoả mãn tuổi trẻ. Điều mà mình tiếc nhất có lẽ là không ở Huế được lâu hơn một chút, để cảm nhận chất Huế được nhiều hơn.

Sông nước Huế thương

Một trong những điều mình thích nhất là vẻ đẹp sông nước của xứ Huế. Hồi đi Lào mình cũng thích sông nước ở đó lắm, nhưng thực sự mình mê Huế hơn, vì nơi đây mình cảm nhận được nhiều hơn văn hoá và con người ở Huế.

Huế thương   Huế thương
 Huế thương

Suốt chuyến đi mình với anh Thanh lang thang quanh cây cầu Trường Tiền không biết bao nhiêu lần. Có hôm trời mưa, hôm nắng to, hôm đón bình minh, hay buổi đêm đầu tiên khi mới đặt chân tới Huế là khi Huế đã lên đèn. Thực sự là các bạn đến đây thời điểm nào trong ngày cũng được, nhưng mình thích lúc bình minh nhất, khi Huế đón những tia nắng đầu tiên, người bình yên tập thể dục, người nhâm nhi chút cafe đầu ngày, người vội vã với những chuyến hàng từ chợ Đông Ba. Dù nắng hay mưa thì Huế vẫn luôn bắt đầu ngày mới sôi động theo cách riêng.

cà phê xứ Huế

cà phê xứ Huế  cà phê xứ Huế

vẻ đẹp Huế

cầu trường tiền huế  người Huế
cầu trường tiền huế

khám phá dòng Hương
sông Hương Huế

Còn buổi đêm, khi những bài ca Huế được cất lên trên dòng sông Hương cũng là lúc thành phố lên đèn với sắc màu rực rỡ. Dù yên ả và sâu lắng, nhưng dòng sông Hương lúc đó vẫn vui tươi theo một cách nào đó rất khó để diễn tả thành lời. Cả một ngày dài, sông Hương trong cảm nhận của mình luôn mơ mộng nhưng cũng rất vui tươi, rạng rỡ.

Huế về đêm

Đến Huế các cậu cũng đừng quên tới Phá Tam Giang, vùng đầm lầy lớn và đẹp nhất nhì Đông Nam Á, cách trung tâm thành phố khoảng 20km. Đường đi phá phải gọi là đẹp nức lòng. Mình với anh Thanh cứ đứng lại quay chụp suốt, vừa đi vừa suýt xoa vì may quá hôm nay sẽ kịp đón hoàng hôn trên phá siêu đẹp. Dọc phá là làng chài Thái Dương Hạ, ở đây chưa phát triển du lịch nên lang thang nơi đây cảm giác yên bình và dễ chịu lắm. Lúc mình đi là chập tối, hoàng hôn rực rỡ đến xao xuyến ấy, và chắc chắn bình minh ở đây cũng phải siêu đẹp. Nếu có thời gian, sẽ ở đây nguyên ngày luôn các cậu ạ.

Có nên đi lăng tẩm ở Huế?

Nói thiệt là mình không phải là đứa thích chùa chiền và các lăng tẩm, nhưng thề là các cậu nhất định phải đi lăng tẩm khi đến Huế. Trước giờ mình vẫn thích những ngôi chùa cổ ở Bắc Ninh, vì nó vẫn giữ được nét cổ kính và tĩnh lặng của chốn linh thiêng. Nhưng đến giờ thì mình vote cho Huế top đầu luôn, vì kiến trúc và hoạ tiết cực kì đẹp. Vì bản thân mình thích những thứ cổ và có màu sắc, hoạ tiết. Nên nhìn những hoa văn hoạ tiết nhỏ xíu đó thích lắm.

Mình có ghé thăm Đại Nội Huế (trong trung tâm TP), Lăng Tự Đức (cách trung tâm khoảng 8km) và lăng Khải Định (cách trung tâm 6km). Mỗi nơi đều có những vẻ đẹp và kiến trúc riêng. Nhưng cả mình và người bạn đồng hành đều thích Lăng Tự Đức – một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất thời Nguyễn. Đây là nơi phong cảnh hữu tình và thơ mộng cực kì. Thêm vào đó là sự thống nhất và tỉ mỉ trong các hoạ tiết khiến tổng thể lăng tẩm đẹp và rất ấn tượng, ít nhất là với bản thân mình.

Đại Nội là một quần thể các công trình bố trí theo những quy tắc vô cùng chặt chẽ. Ở đây cực kì rộng và chắc hẳn ai mới ghé lần đầu sẽ cảm thấy khá choáng ngợp. Hôm mình đi hơi tiếc vì trời mưa, và vì ở trung tâm nên rất đông khách, nên thực sự trải nghiệm của mình ở đây không tốt lắm. Còn Lăng Khải Định là công trình kiến trúc có sự kết hợp giữa Đông và Tây. Đây là nơi có diện tích nhỏ nhất nhưng thời gian xây dựng lại lâu nhất, trong 11 năm liền. Tuy nhiên bản thân mình không thích 2 nơi này lắm, vì đều khá đông khách du lịch và lăng Khải Định thì khá bé, điểm đặc biệt duy nhất chắc là phía trong cung Khải Định, với các bức tường tinh xảo và 3 bức hoạ “cửu long ẩn vân” được coi và hoành tráng và giá trị nhất ở Việt Nam.

Hue yen binh

Dai Noi Hue  Dai Noi Kinh Thanh Hue
Hue Dep và Tho

ca canh Hue

Khai Dinh Tomb Hue

Khai Dinh Tomb Hue  lang Khai Dinh Hue   Khai Dinh Tomb Hue

Đi đâu để hiểu thêm về đời sống xứ Huế

chợ Đông Ba

Hãy nghe mình, khi đến Huế chắc chắn phải đến chợ Đông Ba, đặc biệt là vào sáng sớm. Mình có một người em rất thích đi chợ, vì thực sự để hiểu được cuộc sống của một vùng đất mới thì đi chợ là nơi dễ đi và dễ cảm nhận nhất. Mình với anh Thanh ghé chợ Đông Ba trước hôm mùng 1, cảm giác lúc đó của mình rất giống với chợ hoa Tết ở Hà Nội. Rất nhiều góc giống thủ đô mà tui đang sống. Và điều mà mình dễ dàng nhận thấy là người dân Huế rất thân thiện, dễ gần và nhiệt tình. Dù mình với anh Thanh đi chụp ảnh, quay phim giữa lúc chợ đông nhất nhưng không ai nặng lời hay té nước, đốt vía gì hết :)) Nếu không muốn, mọi người sẽ nhẹ nhàng nhắc nhở và đôi khi còn có những anh bán hàng vui tính đùa lại với bọn mình.

đi chợ Huế

Làng Hương Thuỷ Xuân cũng là nơi để lại nhiều ấn tượng với mình. Mặc dù làng nghề đã bị du lịch hoá khá nhiều nhưng con người ở đây thì rất rất nhiệt tình. Mình với anh Thanh gặp được vợ chồng anh Thành, giúp tụi mình đi từ làng Hương tới lăng Tự Đức, rùi lại đón về, lúc từ đó về lại thành phố anh còn chia sẻ nhiều địa chỉ ăn uống ở Huế cho tụi mình nữa. Lúc ở nhà anh chị xem làm hương xong, anh chị còn mời tụi mình ăn dưa hấu, uống trà, đốt một chút hương trầm thưởng trà nữa. Lần sau ghé thăm sẽ muốn ghé lại nhà anh chị lần nữa lắm.

Cuối cùng là công cuộc khám phá ẩm thực ở Huế. Riêng với mình, đồ ăn Huế rất dễ ăn và rẻ nữa. Mỗi buổi tối hai anh em đều tranh thủ lang thang quanh thành phố Huế, vừa khám phá ẩm thực, vừa hiểu thêm về con người và cuộc sống ở Huế. Mọi người có thể đọc thêm bài review chi tiết ẩm thực Huế ở đây nha.

Rồi đây mình sẽ chia sẻ lại lịch trình 3 ngày 3 đêm ở Huế của tụi mình nha:

Ngày 0: Bọn mình bay tối để tiết kiệm thời gian, lúc đến Huế là 9h30 tối. Hai anh em tranh thủ thuê xe máy chạy vòng vòng qua cầu Trường Tiền và ăn chè ở mấy quán bên đường Hùng Vương. Nghe nói dọc phố Hà Nội buổi đêm bán bún bò Huế ngon lắm, mà 12h đêm mới bán nên mình không đi được rùi.

Ngày 1: Cầu Trường Tiền – Chợ Đông Ba – Đại Nội Huế

Sáng sớm hai anh em dự định dậy sớm qua cầu Trường Tiền ngắm bình minh mà hơi xui trời lại mưa :)) Bọn mình ngồi uống cafe dưới chân cầu rùi đi bộ qua bên kia phía Chợ Đông Ba.

Hôm bọn mình đi gần mùng 1 nên chợ hoa đông vui tấp nập như chợ Tết luôn í. Sau khi vòng vòng chụp ảnh bọn mình vô chợ tránh mưa, tiện thể làm bát bún bò Huế trong này luôn.

Buổi chiều tụi mình đi Đại Nội Huế (vé 150k/người). Đây là khu cung điện cũ rộng lớn nhất ở Huế, đi mỏi chân luôn. Ngày đầu mình đi mưa cả ngày và khách ở đây cũng rất đông nữa. Một phần vì Đại Nội khá nổi tiếng, một phần vì nằm trong trung tâm thành phố. Nhưng đây vẫn là nơi rất nên đi khi tới Huế

Tối bọn mình đi khám phá ẩm thực ở Huế.

Ngày 2: Làng Hương Thuỷ Xuân – Làng Bích Hoạ – Lăng Tự Đức

con đường bích họa Huế

Sáng hôm đó bạn đồng hành của mình có việc xíu nên tụi mình đi bắt đầu hành trình hơi muộn chút. Nhưng tình cờ là tụi mình lại tìm ra con đường Bích Hoạ và nó nằm ngay làng Hương Thuỷ Xuân luôn. Kể ra cũng hên thiệt. Khu này cách trung tâm thành phố cũng chỉ khoảng 7,8km thui ạ.

Từ làng hương qua Lăng Tự Đức (vé 100k/người) cũng chỉ khoảng 500m nên mình nghĩ mọi người có thể sắp xếp đi cả 3 địa điểm này trong ngày cho tiện đường. Buổi chiều tối có thể qua Đồi Vọng Cảnh ngay gần đó để ngắm hoàng hôn luôn nha.

Buổi tối mọi người có thể qua phố đi bộ (ngay dưới cầu Trường Tiền) và có thể nghe ca Huế trên sông Hương (vé 100k/người) nữa nè. Dù không đông vui như phố đi bộ Hà Nội nhưng cũng là nơi tụ tập của giới trẻ Huế đó.

Ngày 3: Lăng Khải Định – Phá Tam Giang

Buổi sáng ngày cuối cùng xuất hiện vài tia nắng nên bọn mình tranh thủ dậy sớm qua cầu Trường Tiền ngắm bình minh. Thực sự sông Hương bên cầu Trường Tiền luôn mang lại những góc máy rất đặc biệt, với những ai thích chụp ảnh như mình thì chắc chắn đừng bỏ qua nha.

Sau khi ăn sáng mình đi lăng Khải Định (vé 100k/người), cách trung tâm khoảng 6km. Thực sự mình không thích lăng này lắm, khá bé và không có nhiều không gian, và cũng đông khách du lịch nữa.

Buổi chiều tụi mình phóng xe đi phá Tam Giang, cách trung tâm chừng 20km. Ở đây ngắm hoàng hôn siêu đẹp nên mọi người nên canh giờ để đi nha. Dọc đường đi cũng đẹp lắm luôn. Trời đất bao la và thoáng đãng, yên bình. Có thời gian có thể đi sâu vào trong các làng chài để hiểu thêm cuộc sống của người dân nơi đây nữa nha, họ thân thiện và hiếu khách lắm, không bị du lịch gì đâu.

Sáng hôm sau mình đi tàu qua đèo Hải Vân từ Huế tới Đà Nẵng thăm 1 vài người bạn. Cung đường qua biển Lăng Cô siêu đẹp luôn nên nếu có thời gian mọi người nhất định phải qua đây nha. Có thể tới Đà Nẵng hoặc Hội An chơi thêm mấy ngày nữa nè.